Khám phá Cực Bắc của Tổ Quốc - Cao nguyên đá Hà Giang

Khám phá Hà Giang - mảnh đất địa đầu của Việt Nam, cùng Happy Go Travel tìm hiểu về phong tục tập quán, văn hóa, cùng những phong cảnh tuyệt với nơi đây.

Hà giang là một tỉnh miền núi của Việt Nam nơi có cột cờ Lũng Cú (điểm cực bắc của Việt Nam) nơi có những cánh đồng lúa chín trải dài triền sông, nơi có cao nguyên đá rộng lớn, nơi có những ruộng tam giác mạch ẩn mình trong khe đá, nơi có vô vàn đặc sản quý như đào, mận, lê, táo, hồng, tam thất, thục địa, hồi, quế,…

Du lịch Hà Giang – mùa tam giác mạch là tour du lịch được rất nhiều bạn trẻ yêu thích hiện nay. Nằm trong series các bài giới thiệu về các điểm du lịch miền bắc giá rẻ của Happy Go Travel. Hà Giang xứng đáng là địa điểm đáng để thử ít nhất 1 lần trong đời.

Một số địa điểm du lịch ở Hà Giang

Đèo Mã Pí Lèng

du-lich-ha-giang-kham-pha-cuc-bac-to-quoc

Đèo Mã Pí lèng nhìn từ trên cao.

Con đèo dài 20km nối liền giữa Mèo Vạc và Đồng Văn này là một trong tứ đại đỉnh đèo hiểm trở nhất Việt Nam. Đèo Mã Pí Lèng đạt nhiều kỷ lục nhất trong lịch sử làm đường ở nước ta. Đèo thi công khổ nhất, vượt qua vùng núi đá cao nhất, thời gian thi công lâu nhất. Bù lại, nhờ có con đèo mà di chuyển giữa 2 huyện này thông suốt, việc phát triển du lịch từ đó mà phát triển theo. Nhìn từ trên cao Đèo Mã Pí Lèng như một dải lụa mềm mại uốn lượn vắt ngang lưng chừng núi, phong cảnh hùng vỹ của đèo có thể sánh ngang với nhiều con đèo lớn trên thế giới.

Cột Cờ Lũng Cú

du-lich-ha-giang-kham-pha-cuc-bac-to-quoc

Đường lên cột cờ Lũng Cú- điểm cực Bắc của Việt Nam.

Điểm đặt cột cờ Lũng Cú là đỉnh núi Rồng cách mặt nước biển khoảng 1.700m. Không những có cảnh sơn thủy hữu tình mà cột cờ Lũng Cú còn là chứng tích lịch sử ghi lại chủ quyền của nước ta tại điểm cực Bắc này. Để đến được chân cột cờ du khách phải trải qua 389 bậc đá dốc cùng vô số chướng ngại vật trên đương. Nhưng khi đã lên tới cột cờ, du khách sẽ không thể nào ân hận vì sức lực phải bỏ ra. Phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ cùng sự linh thiêng giúp bạn thêm yêu đất nước Việt Nam xinh đẹp của mình hơn.

Cột mốc biên giới 423 và 428

du-lich-ha-giang-kham-pha-cuc-bac-to-quoc

Hai cột mốc đánh dấu lãnh thổ của Việt Nam và Trung Quốc nằm trên địa phận huyện Đồng Văn, Hà Giang. Cột mốc 423 do phía Trung Quốc cắm nằm trên đỉnh núi, còn cột mốc 428 do phía Việt Nam nằm sâu dưới lòng sông. 423 và 428 là hai cột mốc mơ ước của bất kỳ phượt thủ nào, nhưng đến được cột mốc không phải là điều đơn giản. Để tận tay chạm vào địa điểm linh thiêng này, phượt thủ phải trải qua con đường ngoằn nghèo sỏi đá, những nguy hiểm rình rập từ đất lở, đá lăn và cây gai bên đường.

Cao nguyên Đá Đồng Văn

du-lich-ha-giang-kham-pha-cuc-bac-to-quoc

Đá xuất hiện mọi nơi, và được người dân sử dụng làm mọi thứ từ xây nhà, làm tường, vật dụng sinh hoạt.

Lên cao nguyên đá Đồng Văn ngắm hoa Tam Giác Mạch. Không biết từ bao giờ, khi nhắc tới Đồng Văn khách du lịch lại liên tưởng nó với loài hoa nhỏ xíu màu trắng hồng mỏng manh này. Cao nguyên đá Đồng Văn trải dài 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc là công viên địa chất lớn nhất thế giới, nơi lưu trữ những dấu ấn về lịch sử phát triển vỏ trái đất. Ở vùng đất "đất không ba bước bằng, trời không ba ngày nắng" không chỉ có những mỏm đá tai mèo sắc nhọn còn có những cánh đồng hoa cải, hoa đào, hoa mận, hoa lê mỗi mùa xuân sang, những cánh đồng hoa tam giác mạch vào mùa Thu – Đông. Sự kết hợp bù trừ tự nhiên giữa khô cằn của sỏi đá và mềm mại của sắc hoa khiến cho mảnh đất Hà Giang cuốn hút đến khó tả.

du-lich-ha-giang-kham-pha-cuc-bac-to-quoc

Phố cổ Đồng Văn

Nói là phố nhưng khu này chỉ có vỏn vẹn trên dưới 40 nóc nhà rêu phong phủ kín nằm lọt thỏn trong thung lũng bốn bề là đá vây quanh. Đây là khu nhà cổ được xây dựng hàng trăm năm trước của người Mông, Tày, Hoa.

du-lich-ha-giang-kham-pha-cuc-bac-to-quoc

Tuy đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng Phố Cổ Đồng Văn vẫn là điểm du lịch hấp dẫn khách du lịch tới khám phá văn hóa.

Đồn Cao

du-lich-ha-giang-kham-pha-cuc-bac-to-quoc

Đường lên Đồn Cao.

Đồn Cao là khu bốt người Pháp xây dựng trên núi đá cao để quan sát toàn bộ khu vực thị trấn Đồng Văn. Nằm trên vị trái cao hơn 1.200m so với mặt nước biển, vào những ngày sương mù bao phủ, cả khu vực này chìm trong hơi sương mờ ảo. Từ trên cao nhìn xuống, khung cảnh tuyệt đẹp của thị trấn như ẩn hiện kết hợp cùng vẻ đẹp của ruộng lúa xanh mướt, con sông mềm mại chảy qua và dãy núi sừng sững. Khung cảnh hiền hòa, rất đỗi thân thương làm đắm chìm bao du khách.

Dinh nhà họ Vương

Hay còn gọi là dinh thự vua Mèo được xây dựng vào năm 1919 với diện tích 3.000m2 nằm ngay trong thung lũng của huyện Đồng Văn ngày nay. Dinh thự nhà họ Vương nằm trên vùng đất nhô lên cao có hình con Rùa, địa thế, phong thủy thuận lợi.

du-lich-ha-giang-kham-pha-cuc-bac-to-quoc

Đây là công trình kết hợp hài hòa kiến trúc của Trung Quốc, người Mông và Pháp. Toàn bộ kiến trúc mang một nét uy nghiêm và quyền quý của tầng lớp quý tộc thời xưa.

Cổng trời Quản Bạ

du-lich-ha-giang-kham-pha-cuc-bac-to-quoc

Cổng trời nằm ở chỗ cao nhất của ocn đèo nối thành phố Hà Giang với Quảng Bạ. Đứng từ trên đây nhìn xuống du khách sẽ choáng ngợp với khung cảnh hùng vĩ của núi rừng nơi đây, sự khúc khỉu hiểm trở của “con đường hạnh phúc”, vẻ đẹp căng tràn sức sống của “núi đôi Quản Bạ” và khung cảnh yên bình của thị trấn Quản Bạ.

Chợ tình Khâu Vai

Chợ tình Khâu Vai có lịch sử hơn một trăm năm, chỉ họp duy nhất 1 lần trong năm vào ngày 27/3 âm lịch tại Xã Khau Vai, Huyện Mèo Vạc. Chợ tình là nơi những đôi trai gái vì một lý do nào đó không đến được với nhau. Vào ngày họp chợ, họ cùng đến đây, kể cho nhau về những chuyện đã qua của một năm, cùng tâm tình về tình cảm và những nỗi nhớ mong của họ. Điều đặc biệt ở chợ tình Khâu Vai là có những đôi vợ chồng cả vợ và chồng cùng đến đây, họ tự do đi tìm “bạn tình” của mình để tâm tình nhưng cả 2 sẽ không ghen tuông, không bực bội mà họ tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng bạn của nhau. Họ coi đây là một hoạt động thiêng liêng, là bổn phận và trách nhiệm phải thực hiện để thể hiện sự tôn trọng bạn đời. Ngược lại, người bạn đời chỉ được nhớ về người yêu cũ trong 1 ngày, sau phiên chợ hõ sẽ lại quay về với cuộc sống vợ chồng thường ngày.

du-lich-ha-giang-kham-pha-cuc-bac-to-quoc

Cảnh người vợ canh cho chồng say rượu ngủ bên vệ đường sau phiên chợ Khâu Vai.

Chợ tình Khâu Vai là một nét văn hóa đặc sắc, nơi thể hiện sự bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau trong cuộc sống vợ chồng. Đến với phiên chợ, du khách sẽ không khỏi bỡ ngỡ với những cuộc gặp gỡ, những đoạn đối thoại tầm tình, những cặp đôi say rượu ngủ gục ngay trên ngựa hay thậm chí là ven đường và cả về những điệu hát, tiếng khèn nơi rừng núi. Để rồi khi ra về, du khách sẽ còn bồi hồi nhớ mãi về phiên chợ, với những cuộc gặp gỡ mới đây thôi mà đã chia xa, nhớ hương rượu ngô nồng nàn bên ngọn lửa, nỗi niềm mong mỏi được tới, được gặp bạn vào năm sau.

 

Ella - Happy Go Travel

 

Khuyễn mãi sock trong tháng