Du lịch sinh thái Bến Tre

Bến Tre là tỉnh miền Tây của Việt Nam, nơi nổi tiếng với những khu du lịch sinh thái hấp dẫn cùng các loại đặc sản thơm ngon.

Xứ sở của Dừa lâu nay vẫn nổi tiếng với loại hình du lịch sinh thái (là loại hình du lịch dựa vào thiên nhiên và văn hoá bản địa gắn với giáo dục môi trường, có đóng góp cho nỗ lực bảo tồn và phát triển bền vững với sự tham gia tích cực của cộng đồng địa phương). Loại hình du lịch này hiện được rất nhiều bạn trẻ trong và ngoài nước yêu thích. Ngoài việc được thăm quan các điểm du lịch lý thú, cùng sinh hoạt và tìm hiểu cuộc sống của người dân bản địa khách du lịch còn được thưởng thức những đặc sản văn hóa và ẩm thực địa phương như các buổi biểu diễn nghệ thuật, các cuộc thi nấu ăn và tự tay nấu cho mình một món ăn dưới sự hướng dẫn của người bản địa.

Một số điểm du lịch tại Bến Tre

Cồn Phụng (Cồn Ông Đạo Dừa)

Du-lich-sinh-thai-ben-tre

Thuộc xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, nằm trên một cù lao nổi giữa sông Tiền, có các di tích của đạo Dừa với các công trình kiến trúc độc đáo. Trên Cồn Phụng còn có làng nghề với các sản phẩm từ dừa và mật ong.

Cồn Ốc (Cồn Hưng Phong)

Thuộc xã Hưng Phong, huyện Giồng Trôm, có nhiều vườn dừa và vườn cây ăn quả.

Du-lich-sinh-thai-ben-tre

Cồn Tiên

Du-lich-sinh-thai-ben-tre

Thuộc xã Tiên Long, huyện Châu Thành, là một bãi cát đẹp. Vào ngày 5 tháng 5 âm lịch hàng năm, vùng đất này thu hút hàng ngàn du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan du lịch. Một số người còn gọi đây là "Vũng Tàu 2". Hiện nay nơi này đã được đầu tư thành nơi nuôi cá da trơn và Trai cánh đen.

Sân chim Vàm Hồ

Du-lich-sinh-thai-ben-tre

Thuộc địa phận hai xã Mỹ Hòa và Tân Xuân, huyện Ba Tri, là nơi trú ngụ của gần 500.000 con cò và vạc và các loài chim thú hoang dại khác cùng với rừng chà là và thảm thực vật phong phú gồm các loại cây ổi, so đũa, đậu ván, mãng cầu Xiêm, dừa nước, đước đôi, bụp tra, chà là, ô rô, rau muống biển...

Các vườn cây ăn trái Cái Mơn, thuộc xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách

Bãi biển Thừa Đức thuộc Bình Đại

Du-lich-sinh-thai-ben-tre

Bãi biển Tây Đô thuộc Thạnh Phú

Ngoài ra cũng có du lịch trên sông nước và các bãi như bãi Ngao, huyện Ba Tri.

Một số món ăn đặc sản của Bến Tre

Cuộc sống của người dân Bến Tre gắn liền với cây dừa. Từ thứ nguyên liệu bình dị này con người nơi đây có thể kết hợp với vô vàn thứ khác để tạo ra những đặc sản mà chỉ có nơi đây mới có.

Nước dừa – dừa sáp

Du-lich-sinh-thai-ben-tre

Các loại dừa ở Bến Tre.

Dừa ở Bến Tre có nhiều loại có loại nước ngọt thanh, loại ngọt đậm, loại ngọt thơm mùi dứa, loại lại bé tẹo nhưng nước cực thơm… đặc biệt ở Bến Tre có một loai đặc sản mà không phải nơi nào cũng có – dừa sáp. Loại quả đặc biệt này nhìn bề ngoài giống hệt quả dừa thường nhưng điểm đặc biệt lại nằm phía trong cùng. Bên trong dừa sáp không đơn thuần là cơm dừa cứng và nước dừa trong mà cơm dừa trở nên mềm dẻo đặc quánh như sáp, nước dừa cũng không trong vắt mà đặc và sánh hơn.

Du-lich-sinh-thai-ben-tre

Cơm dừa

Du-lich-sinh-thai-ben-tre

Cơm dừa là món ăn kỳ công của người Bến Tre xưa. Món ăn đơn thuần được nấu từ gạo và dừa nhưng lại có sức hút khó tả với người ăn. Để nấu được món này, người nấu phải chọn loại gạo ngon vo sạch bằng nước dừa, để ráo. Chọn trái dừa ngon, gọt qua lớp vỏ ngoài cho đẹp mắt, cho gạo cùng nước dừa vào trong quả dừa hấp cách thủy tới khi gạo chín. Món cơm dừa chuẩn vị phải vừa chín tới có mùi thơm của nước dừa, vị ngậy ngậy beo béo của cơm dừa nhưng vẫn phải giữ được hương thơm của gạo.

Bánh tráng Mỹ Lồng

Du-lich-sinh-thai-ben-tre

Người dân Mỹ Lồng nổi tiếng với món bánh tráng được làm từ bột gạo và cơm dừa. Bánh tráng nướng trên than hoa giòn rụm tỏa ra mùi thơm phức thu hút bao ánh mắt của người đi đường.

Bánh phồng Sơn Đốc

Du-lich-sinh-thai-ben-tre

Bánh phồng Sơn Đốc được làm từ bột gạo nếp và cơm dừa có kích thước nhỏ hơn bánh tráng Mỹ Lồng. Bánh phồng cũng có khi được kết hợp với các nguyên liệu khác để tạo ra những hương vị khác nhau.

Chuối đập

Du-lich-sinh-thai-ben-tre

Món quà gắn liền với tuổi thơ của bao người Bến Tre. Để làm được chuối đập người ta chọn quả chuối chín vừa, bóc vỏ cho vào túi nilong đập dẹp ra rồi bỏ lên than hoa nướng tới khi vàng đều 2 mặt. Chuối đập được cắt thành miếng nhỏ chấm cùng nước cốt dừa béo ngậy.

Bánh xèo ốc gạo

Du-lich-sinh-thai-ben-tre

Nếu là người miền Tây chắc hẳn bạn không lạ lẫm gì với món bánh xèo nhất là vào mỗi dịp tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch) người dân miền tây thường đổ bánh xèo. Điều tạo nên điều đặc biệt với món bánh xèo này là thay vì dùng tôm thịt làm nhân như các loại bánh xèo thường người dân cồn Phú Đa (huyện Chợ Lách – Bến Tre) lại dùng ốc Gạo (một loại đặc sản địa phương). Ốc gạo thơm, béo ngậy, sần sật vô cùng ngon. Bánh xèo được cuốn cùng bánh tráng, các loại rau từ thiên nhiên chấm với nước mắm chua ngọt.

Bánh canh bột xắt

Du-lich-sinh-thai-ben-tre

Cách làm món này cũng như tên, bột được tán mỏng và xắt ra thành từng sợi mỏng nấu cùng nước hầm xương, nước vịt hoặc có một số người cho thêm tôm non để ngọt hơn.

Chuột dừa Bến Tre

Du-lich-sinh-thai-ben-tre

Chuột sống trên cây dừa vô cùng lanh lợi, vì sống cùng với dừa nên thịt chuột vô cùng chắc, thơm mát, có vị ngọt thanh của dừa. Chuột được chế biến thành rất nhiều món nhưng món được người dân nơi đây ưa chuộng nhất là thịt chuột nướng.

Đuông dừa

Du-lich-sinh-thai-ben-tre

Món ăn được liệt vào danh sách một trong những món ăn kinh dị nhất thế giới này thực chất là ấu trùng của kiến Dương sống ở trên thân cây dừa. Vì ăn lõi dừa nên đuông dừa có vị béo ngậy, thơm mùi dừa. Đuông dừa được chế biến thành nhiều món như nướng, xào, rán,… nhưng món được coi là giữ nguyên hương vị và thách thức thực khách nhất là đuông tắm nước mắm. Những con đuông mới được bắt từ thân cây dừa được rửa sơ qua, cho vào bát nước mắm ngon cùng vài lát ớt cay, đợi đến khi đuông uống no nước mắm là ăn được.

Kẹo dừa Bến Tre

Du-lich-sinh-thai-ben-tre

Lại một món đặc sản được chết biến từ dừa. Kẹo dừa là thứ quà không thể không mua về khi tới thăm Bến Tre. Kẹo được làm từ dừa và mật khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của mật, cái béo ngậy thơm nức của dừa, và đặc biệt là cảm giác dính dính vào răng khi nhai.

Ella - Happy Go Travel

 

 

Khuyễn mãi sock trong tháng